วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มา config mysql server ให้แรงสุดๆ กันไปเลย

ภาคแรกนี้ให้ config my.cnf กันก่อนนะครับ

หากใครใช้ภาษาไทนก็ให้เพิ่มบรรทัดต่อไปนี้ลงไปด้วยนะครับ
default-character-set = tis620
skip-character-set-client-handshake  

แต่มันจะทำให้ mysql server ของเราช้าลงไปนะครับ

skip-locking - อันนี้ถ้าจำไม่ผิดเขาเปลี่ยนชื่อเป็น skip-external-locking เกี่ยวกับการทำ Repicate MySQL Server ผมไม่แน่ใจว่าถ้ามี Server เดียวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอะไรได้หรือเปล่า แต่ใส่ไว้ก็ไม่เสียหายครับ

skip-thread-priority - เป็นการกำหนดครับว่าไม่ต้องให้ thread แซงคิวกันได้ MySQL จะให้ QUERY แต่ละแบบมีความสำคัญไม่เท่ากัน ผมจำไม่ได้ว่าอะไรมากกว่าอะไร แต่การเอาหัวข้อนี้ออกทำให้ระบบ queue ของ MySQL ไม่ต้องมายุ่งยากกับการจัดคิวและทำงานเป็น FIFO แทนครับ

skip-bdb - ไม่ได้ใช้ก็ข้ามไปครับ ถ้าใช้ bdb ก็ Comment บรรทัดนี้ซะ สำหรับผมแล้วผมใช้แค่ MYISAM กับ INNODB ครับ

skip-networking - อันนี้เป็นการบอก MySQL Server ว่าไม่ต้อง Listen ที่ INET SOCKET ครับ ให้ Listen ที่ UNIX SOCKET อย่างเดียวพอ อันนี้ไม่ได้เพิ่มความเร็วมากนัก แต่ลดโอกาสการโดนโจมตีได้ครับ

log-slow-queries - อันนี้ใช้เฉพาะเวลาที่ต้องการดูว่า Query อันไหนทำงานช้า จะได้มาปรับแต่งได้ครับ


ต่อมาเป็นการจัดการ Thread  ซึ่งตัวที่สำคัญๆ มีดังนี้นะครับ
Threads cached - คือจำนวน threads ที่อยู่ในโปรแกรม MySQL ตอนนี้ จะเห็นได้ว่ามี 143 threads
Threads connected - คือจำนวน threads ที่ใช้งานจริงๆ ครับ
Threads running - คือ threads ที่กำลังหาผลการ Query อยู่ครับ
Threads created - คือจำนวน threads ที่สร้างใหม่ตั้งแต่เริ่ม Server มาครับ ถ้าค่านี้เพิ่มเร็วเกินไป ให้เพิ่มจำนวน Thread_cache ครับ ผลที่ได้คือ MySQL จะทำงานเร็วขึ้นนิดหน่อยเพราะว่าจะไม่ต้องเสียเวลา สร้างและทำลาย Threads บ่อยๆ ครับ


MYISAM กับหน่วยความจำ ตัวแปรที่เราสนใจคือ
 - Key Buffer คือพื้นที่สำหรับ Cache ค่า Key ของแต่ละ Table ครับ โดยที่ Key ของ MySQL มี 3 ตัวคือ PRIMARY, INDEX และ UNIQUE ครับ ปกติถ้ามีการใช้ Table MyISAM มากๆ ค่านี้ควรจะมากๆ ครับ ของผมมีใช้ไม่มากเลยไม่ต้องใช้ค่า Key_Buffer มาก แนะนำ 16MB สำหรับแรม 256 และเพิ่มมากขึ้นเมื่อแรมมากขึ้น

- Sort Buffer คือหน่วยความจำที่ MySQSL แต่ละ Connection จะจองเพิ่ม เพื่อทำ Table Scan ครับ ปกติถ้าคุณจะ Sort Field ที่ไม่ใช่ Key จะต้องใช้หน่วยความจำส่วนนี้เสมอ ให้ Setup เริ่มต้นตั้งแต่ 512K ขึ้นไป เนื่องจากเป็นหน่วยความจำที่จะมีการจองเพิ่มต่อ Connection ดังนั้นจะไม่ควรจะ Setup ให้สูงเกินเพราะว่าจะทำให้ MySQL ทำงานจนหน่วยความจำหมด

- Read Buffer คือหน่วยความจำที่ MySQL จะใช้ในการเก็บค่าที่อ่านจากตารางแบบต่อเนื่อง (คือไม่ได้ Sort) ไม่จำเป็นต้องมากนักก็ได้ เพราะว่าปกติเราจะมีการทำ LIMIT ในการอ่านค่ามาแสดงบนเว็บอยู่แล้ว

- Read-Random Buffer Size คือหร่วมความจำที่ MySQL จะใช้เก็บค่าจากตารางแบบไม่ต่อเนื่อง (เช่นผลการ Sort) ควรจะใหญ่กว่า Read Buffer

ของผมไม่ค่อยได้ใช้ MyISAM ค่าต่างๆ นี้เลยไม่ได้ Set เอาไว้มากนัก ครับ เดี๋ยวไปต่อภาค 4 เรื่องของ tmp_table ครับ

--- เอาไว้เท่านี้ก่อนนะครับ
ปล. บทความนี้เป็นบทความที่ผู้รู้ได้เขียนไว้นะครับ ซึ่งผมว่ามีประโยชน์มากเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น